- Trang chủ
- Tin tức
Bộ Giáo dục nêu lý do khống chế chỉ tiêu xét tuyển sớm
Bộ GDĐT vừa công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung của quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng, ngành giáo dục mầm non.
Trao đổi với Lao Động, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT cho biết, những điểm mới cốt lõi gồm liên quan đến việc điều chỉnh quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với nhóm ngành sư phạm, sức khỏe; chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo; điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo; xét tuyển bằng học bạ phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh...
Những nội dung sửa đổi, bổ sung khác chủ yếu mang tính kỹ thuật, tạo thuận lợi cho quá trình tổ chức đăng ký và xét tuyển.
"Năm 2025, các học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ xét tuyển đại học. Vì vậy, cần đổi mới quy chế tuyển sinh để đáp ứng yêu cầu của chương trình mới, tạo tác động tích cực tới việc dạy và học ở cấp trung học phổ thông," bà Thủy thông tin.
Dự thảo thông tư sửa đổi có điểm đáng chú ý là chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Bà Thủy lý giải, việc đưa ra giới hạn 20% căn cứ tình hình thực tiễn công tác tuyển sinh những năm qua, để việc xét tuyển sớm chỉ tập trung vào những thí sinh có năng lực và thành tích học tập vượt trội, hạn chế tác động đến việc học tập của học sinh ở kỳ học cuối cùng năm lớp 12 và ôn thi tốt nghiệp THPT. Điều quan trọng nhất là tạo sự công bằng giữa các thí sinh khi tham gia ứng tuyển.
"Đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại trào lưu tuyển sinh sớm một cách hết sức khách quan, để có giải pháp căn cơ, giải quyết dứt điểm những bất cập phát sinh từ đó," bà Thủy nhấn mạnh.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học khẳng định, các điểm sửa đổi của quy chế đều nhằm khắc phục những điểm còn tồn tại trước đây, và ngày càng gia tăng sự công bằng, tạo tâm lý yên tâm, tự tin cho các thí sinh khi tham gia xét tuyển đại học.
Song, bà Thủy nhìn nhận, tác động lớn nhất của các quy định mới này là việc xét tuyển sớm của các trường sẽ tự động bị hạn chế. Do vậy, dự thảo sửa đổi cũng đã hướng dẫn xác định chỉ tiêu xét tuyển sớm phải bảo đảm điểm trúng tuyển (quy đổi tương đương) của các phương thức xét tuyển sớm không được thấp hơn điểm trúng tuyển của đợt xét tuyển theo kế hoạch chung.
Như vậy, các trường vẫn có cơ hội xét tuyển sớm để chủ động cạnh tranh tuyển được những thí sinh giỏi nhất, đồng thời các em có năng lực tốt nhất cũng vẫn có cơ hội trúng tuyển sớm để chủ động quyết định lựa chọn con đường học tập phù hợp nhất.
Bên cạnh đó, khi việc xét tuyển sớm bị hạn chế, một số vấn đề bất cập khác cũng sẽ được khắc phục. Chẳng hạn, việc các trường phải dành quá nhiều thời gian và nguồn lực cho công việc xét tuyển sớm; nhiều học sinh lớp 12 lơ là học tập khi đã biết kết quả trúng tuyển.
"Đối với các cơ sở đào tạo, việc đối sánh các phương thức tuyển sinh, tổ hợp môn xét tuyển và xây dựng công thức quy đổi tương đương điểm xét cũng là cơ hội để rà soát, điều chỉnh các phương thức, tổ hợp môn sao cho phù hợp nhất đối với từng ngành, nhóm ngành đào tạo. Như nói trên đây, các trường sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức khi tập trung vào đợt xét tuyển chung công bằng, bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho mọi người," PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khẳng định.
Theo: laodong.vn (https://laodong.vn/giao-duc/bo-giao-duc-neu-ly-do-khong-che-chi-tieu-xet-tuyen-som-1426692.ldo)
"Lễ hội Văn hóa thế giới tại Hà Nội" lần thứ nhất diễn ra từ ngày 10 - 12/10/2025
Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội hứa hẹn trở thành sự kiện văn hóa đối ngoại lớn nhất năm 2025, quy tụ 48 đại diện quốc tế tham gia.
Tổng Bí thư: Tháo gỡ điểm nghẽn và tạo xung lực phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, những hạn chế, điểm nghẽn nếu không kịp thời tháo gỡ sẽ trở thành nguy cơ ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành game Việt Nam
Theo TS. Cao Minh Thắng, việc cải thiện chất lượng nguồn nhân lực ngành Game cần bắt đầu từ việc đồng bộ chương trình đào tạo với thực tế sản xuất, tăng cường trải nghiệm thực tiễn, và thúc đẩy hợp tác nhà trường – doanh nghiệp.