- Trang chủ
- Tin tức
Phương pháp giải quyết những khó khăn trong quá trình tự học ôn thi vào lớp 10
Tiến sĩ Phạm Hồng Bắc - chuyên gia giáo dục Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục AES nhìn nhận những khó khăn học sinh phải trải qua, đưa ra các gợi ý giúp các bạn học sinh tự ôn tập sao cho hiệu quả mà vẫn tự tin “phá đảo” kỳ thi tuyển sinh 10.
Ưu điểm việc tự học, tự ôn thì không thể phủ nhận, nhưng song song với đó học sinh cũng cần nhìn nhận lại các hạn chế của nó. Tất nhiên, trong quá trình tự học, các em sẽ gặp phải những khó khăn nhất định phải vượt qua, nhất là ở lứa tuổi cuối THCS
Học sinh tự ôn thi nhưng lại không xác định được bản thân mình đang ở mức độ nào, năng lực của mình ra sao, đâu là điểm yếu, là điểm mạnh để khắc phục hay phát huy. Hơn nữa, bài thi có môn tự luận, có môn thi trắc nghiệm khách quan, thì tương ứng chiến lược làm bài cũng khác nhau. Các em có thể không biết chiến lược phù hợp cũng như cách trình bày khoa học, đạt kết quả cao.
Một khó khăn phổ biến nhất là các em thiếu kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho quá trình tự học của bản thân. Các em không có mục tiêu cụ thể và lịch trình rõ ràng, khả năng cao sẽ lạc hướng, ôn dàn trải và dễ mất động lực. Bản thân các em không có kế hoạch sẽ rơi vào trạng thái ôn thi trong lo lắng, ôm đồm, và dồn dập các môn. Hoặc nếu có đặt ra được kế hoạch cho mình nhưng lại chưa phù hợp, mục tiêu quá cao vượt khỏi năng lực và tình hình hiện tại về thời gian thậm chí là sức lực. Không chỉ căng thẳng vào lớp 10 trường công lập, nhiều trường tư có chất lượng tốt, học phí không cao cũng là mục tiêu của học sinh lớp 9. Các trường này ngoài kỳ thi riêng, lại có những cách tính điểm đầu vào dựa trên kết quả thi vào 10 khác nhau, ví dụ điểm Toán x 3, điểm Văn x 2,… thì cũng phải tập trung đầu tư học cho môn có tính điểm cao nhất,…
Trong quá trình ôn thi, các em dễ rơi vào tình trạng chán nản, thiếu kiên nhẫn. Các em dễ cảm thấy nản lòng và muốn từ bỏ khi nhìn nhận quá trình ôn thi không được hiệu quả, kết quả không mấy tiến bộ và chậm chạp. Đó chính là năng lực tự chủ trong năng lực kép tự học, tự chủ. Phải có đủ hai thành phần này thì mới đạt được mục tiêu như ý.
Mỗi học sinh sẽ có mỗi cách học để tiếp thu được kiến thức một cách hiệu quả nhất. Vì thế, việc cố gắng ép mình phải áp dụng phương pháp của người khác để học tập là rất hên sui. Nếu may mắn, những phương pháp đó phù hợp với bản thân, các em sẽ thu nạp kiến thức nhanh chóng, hiệu quả, ngược lại, đó sẽ làm cho việc học của bản thân sẽ dậm chân tại chỗ, thậm chí là ngày càng tệ hơn so với ban đầu.
Tiến sĩ Phạm Hồng Bắc - chuyên gia giáo dục Công ty cổ phần công nghệ giáo dục AES nhìn nhận được những khó khăn mà các em sẽ phải trải qua và đưa ra các gợi ý giúp các bạn học sinh tự ôn tập sao cho hiệu quả mà vẫn tự tin "phá đảo" kỳ thi tuyển sinh 10. "Tự ôn thi tức là các em đang lựa chọn tự bản thân mình sẽ phải vượt qua các trở ngại và đạt kết quả bằng sự kỷ luật của bản thân. Thoát khỏi sự thu hút của các hình thức giải trí trên điện thoại thông minh là rất khó, nhưng nếu như các em biết tận dụng, sử dụng nó đúng cách thì nó sẽ biến thành công cụ đắc lực cho việc học tập", Tiến sĩ chia sẻ.
Trước những khó khăn như trên, chuyên gia đưa ra một số giải pháp:
Tự mình nhìn nhận và đánh giá lại năng lực của bản thân để đặt ra các mục tiêu ôn tập phù hợp. Các em hãy rèn luyện và thường xuyên làm bài kiểm tra, thi thử để có thể đánh giá được kết quả quá trình học tập của bản thân. Việc làm đề thi thử trong đúng khoảng thời gian quy định sẽ cho các em tâm thế như trong kỳ thi thật. Sau đó tham khảo các ý kiến đánh giá của thầy cô trên lớp để có thể nhìn nhận chính xác hơn những kiến thức còn yếu, cách trình bày phải sửa hoặc thậm chí không được phép,…Ví dụ có em trình bày bài tự luận trên giấy thi có thói quen viết bỏ cách 1 dòng mới viết dòng tiếp theo, thì khi được chấm bài thật sẽ rất dễ bị nghi ngờ theo lỗi kiểu "đánh dấu bài" đặc biệt.
Nếu như không thể tự mình xây dựng được kế hoạch học tập, các em có thể nhờ đến phụ huynh và các thầy cô. Với kinh nghiệm dày dặn và năng lực định hướng, phụ huynh hay chính giáo viên theo dõi trực tiếp tiến trình học tập của các em sẽ giúp các em có thể vạch ra được một kế hoạch ôn thi tốt nhất. Ví dụ: Thi vào trường có điểm trung bình môn 7 điểm hay 8 điểm, thì cần dành thời gian làm chắc những câu đến 8,5 điểm, không nên đánh vật với các câu 9, 10 điểm.
Khi đã có được một lộ trình học tập phù hợp, các em sẽ không có những lúc phải ôm đồm hay hoang mang với việc ôn thi của mình nữa. Nhưng để thực hiện đúng với kế hoạch, đòi hỏi các em phải có thái độ nghiêm túc, không nôn nóng kết quả trong khoảng thời gian ngắn.
Hãy học tập theo nhiều cách để tự mình tìm ra được phương pháp học tập phù hợp với bản thân.
Tận dụng học liệu điện tử, nhưng phải quản lý được bản thân, phải rèn luyện tính kiên nhẫn, kiên trì không từ bỏ việc học hay sa lầy vào những thứ gây xao nhãng như các nền tảng mạng xã hội, các ứng dụng giải trí trong lúc thời gian học. Nếu không phải dùng học liệu điện tử, một cách hữu hiệu là bỏ điện thoại, laptop sang hẳn phòng bên cạnh, xa tầm mắt, tầm tay để chỉ ngó vào 5 phút sau 60 phút học tập nếu không học trên máy.
Theo: xaydungchinhsach.chinhphu.vn (https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/phuong-phap-giai-quyet-nhung-kho-khan-trong-qua-trinh-tu-hoc-on-thi-vao-lop-10-119240526101645745.htm)
"Lễ hội Văn hóa thế giới tại Hà Nội" lần thứ nhất diễn ra từ ngày 10 - 12/10/2025
Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội hứa hẹn trở thành sự kiện văn hóa đối ngoại lớn nhất năm 2025, quy tụ 48 đại diện quốc tế tham gia.
Tổng Bí thư: Tháo gỡ điểm nghẽn và tạo xung lực phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, những hạn chế, điểm nghẽn nếu không kịp thời tháo gỡ sẽ trở thành nguy cơ ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành game Việt Nam
Theo TS. Cao Minh Thắng, việc cải thiện chất lượng nguồn nhân lực ngành Game cần bắt đầu từ việc đồng bộ chương trình đào tạo với thực tế sản xuất, tăng cường trải nghiệm thực tiễn, và thúc đẩy hợp tác nhà trường – doanh nghiệp.